Lịch sử phát triển

22/05/2014

40 năm xây dựng và phát triển

Giới thiệu công ty:

- Giai đoạn 1974 – 1985 (Công ty Cơ giới 6):

Năm 1973, đất nước bắt tay vào xây dựng công trình thế kỷ – cầu Thăng Long. Trạm điện bờ Nam được thành lập với nhiệm vụ xây dựng, quản lý, vận hành lưới điện hạ thế của công trường bờ Nam. Khi đại công trường ngày càng mở rộng, Trạm điện bờ Nam được nâng cấp thành Công ty Cơ giới 6 bằng Quyết định số 2077/QĐ-TC ngày 26 tháng 8 năm 1974 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Là đơn vị trực thuộc Xí nghiệp liên hiệp cầu Thăng Long (nay là Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long).

 Nhiệm vụ chủ yếu của Công ty Cơ giới 6 là vận hành hệ thống lưới điện, cung cấp nước sạch cho toàn bộ công trường bờ Nam, quản lý vận hành hệ thống thiết bị nổi, vận tải hàng hoá, thiết bị và nhân lực phục vụ thi công cầu Thăng Long. Tuy không trực tiếp thi công xây dựng các hạng mục công trình chính nhưng những đóng góp của người thợ Cơ giới 6 là vô cùng quan trọng, họ chính là những chiến binh thầm lặng đứng sau thành công chung của cả Công trường thế kỷ, cũng là thành công của thế hệ thợ cầu đầu tiên của đất nước.

- Giai đoạn 1985 – 1993 (Xí nghiệp Cơ giới 6):

Tháng 3 năm1985 Công ty Cơ giới 6 được đổi tên thành Xí nghiệp Cơ giới 6 theo Quyết định số 262/QĐ-TCCB ngày 11 tháng 3 năm 1985 của Tổng Giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long.

 Đây là giai đoạn khó khăn chung của các đơn vị thuộc Tổng công ty sau khi hoàn thành sứ mệnh xây dựng công trình thế kỷ – cầu Thăng Long. Cơ giới 6 vốn là đơn vị phục vụ, việc tồn tại, duy trì đời sống người lao động còn gặp nhiều khó khăn hơn. Bằng nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo và những người thợ, Cơ giới 6 đã tự mình vượt lên khỏi khó khăn, tự tìm cho mình một hướng phát triển bằng chính ngành nghề truyền thống - Cơ giới.

Trong thời gian này, Cơ giới 6 là đơn vị đầu tiên thành công trong việc thiết kế, chế tạo và vận hành dây chuyền vận chuyển dầm BTCT DƯL từ nhà máy Bê tông Mộc bên bờ sông Hồng đến các công trường. Ban đầu là vận chuyển hoàn toàn trên bộ, sau là cả đường bộ và đường thuỷ kết hợp. Cẩu nổi 100T đầu tiên của miền Bắc cũng ra đời từ đây để góp phần xây dựng hàng loạt công trình: cầu Gián Khẩu (Ninh Bình), cầu Bo (Thái Bình), cầu Bến Thuỷ (Nghệ An), cầu Ngòi Lâu (Phú Thọ)…

 Phát huy thế mạnh Cơ giới 6 sẵn có, Xí nghiệp cũng đã mở rộng lĩnh vực sản xuất sang vận chuyển hàng hoá siêu trường siêu trọng, trục vớt cứu hộ các thiết bị nổi gặp nạn, vận chuyển và lắp dựng tháp C2 Láng Trung, Tuabin Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, tháp tổng hợp Urê Nhà máy phân đạm Hà Bắc…

- Giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2001 (Công ty Thi công cơ giới Thăng Long):

Tháng 3 năm 1993 Xí nghiệp cơ giới 6 được đổi tên thành Công ty Thi công cơ giới Thăng Long theo Quyết định số 498/QĐ/TCCB-LĐ của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

 Nghị định 388 của Chính phủ đưa các Doanh nghiệp đến trước cơ hội lớn - được hoàn toàn tự chủ sản xuất kinh doanh. Một lần nữa các Doanh nghiệp lại phải tự đổi mới để phù hợp xu thế phát triển của xã hội. Công ty thi công cơ giới Thăng Long giờ đã có một nghề truyền thống, có tiềm lực và kinh nghiệm. Đây cũng là giai đoạn Cơ giới 6 được tham gia vào rất nhiều công trình trên toàn quốc. Người thợ Cơ giới 6 đã hoàn thành hàng loạt các công trình tiêu biểu như: cầu Sông Gianh (Quảng Bình), cầu Hoàng Long (Thanh Hoá), cầu Triều Dương (Hưng Yên), cầu Bình (Hải Dương), cầu Tiên Phước (Quảng Nam), cầu Quang Trung (Cần Thơ), cầu Việt Trì (Phú Thọ)… Ngoài ra, Cơ giới 6 cũng đã tham gia thi công các công trình cầu Nậm Măng, Nậm Hỵ trên nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, mở rộng sang lĩnh vực xây dựng cảng như: cảng Quy Nhơn, cảng Lotus, cảng Thị Vải…

 Văn phòng công ty hiện nay khang trang, hiện đại cũng đã được xây dựng hoàn thiện trong giai đoạn này, những người thợ Cơ giới 6 đoàn kết đồng lòng và phát triển dưới mái nhà chung Cơ giới 6 (nay là Công ty cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long).

- Giai đoạn từ  tháng 9 năm 2001 đến tháng 7 năm 2004:

Để phù hợp với qui mô sản xuất và ngành nghề kinh doanh, một lần nữa Công ty được đổi tên thành Công ty Cơ giới và Xây dựng Thăng Long theo Quyết định số 3924/QĐ-BGTVT ngày 23 tháng 11 năm 2001 của Bộ Giao thông Vận tải.

Đại hội đảng bộ Tổng công ty lần thứ 8 đã đề ra phương châm:“Đa ngành nghề, đa sở hữu”. Tháng 11 năm 2001, Đảng bộ Công ty Cơ giới và Xây dựng Thăng Long đề ra chủ trương: “Phát huy ngành nghề truyền thống, mở rộng thị trường, chuyển mạnh sang lĩnh vực xây lắp” là kim chỉ nam để Cơ giới 6 phát triển. Nếu coi thời kỳ 1985-2001 là thời kỳ củng cố, ổn định thì thời kỳ sau năm 2001 là giai đoạn phát triển rực rỡ của Cơ giới 6. Nếu trước đây, Cơ giới 6 chỉ là đơn vị phục vụ, không trực tiếp xây dựng lên các hạng mục công trình thì giờ đây, Cơ giới 6 đã là một Nhà thầu thực thụ, đủ sức tự mình tham gia đấu thầu, ký hợp đồng và hoàn thành hàng loạt công trình trong nhiều lĩnh vực như: cầu Dân Tiến, cầu Quảng Hà (được tỉnh Quảng Ninh gắn biển Chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập tỉnh), cầu Khe Lánh, hệ thống hạ tầng cảng Vạn Gia, lưới điện Hải Sơn, Pình Hồ, Nhà nghỉ trực của đoàn tiếp viên hàng không khu vực phía Bắc, trường PTCS Hoành Mô… Cơ giới 6 cũng đã hoàn thành nhiệm vụ do Tổng công ty giao tại các công trường lớn như: Cầu Kiền, cầu Phù Đổng, Đáp Cầu, các cầu trên QL10, các cầu thuộc dự án cải tạo QL1A và tuyến đường sắt Thống nhất, cầu cạn nhà ga T1 Nội Bài, cầu Lăng Cô, đường Hồ Chí Minh…

Cũng từ đây, Cơ giới 6 đã là một Nhà thầu xây lắp thực sự, có tiềm lực nhưng vẫn duy trì phát huy sức mạnh truyền thống, theo phương châm: đa ngành nghề, đa sở hữu…

- Giai đoạn sau cổ phần hóa (từ ngày 08 tháng 7 năm 2004 đến nay):

Theo Quyết định 2295/QĐ-BGTVT ngày 08 tháng 8 năm 2003 của Bộ giao thông vận tải, ngày 29 tháng 6 năm 2004, Công ty Cơ giới và Xây dựng Thăng Long đã tổ chức Đại hội cổ đông sáng lập với tên gọi Công ty cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long, chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 08 tháng 7 năm 2004, vốn điều lệ là 6,8 tỷ đồng với cơ cấu: Nhà nước giữ 60% và các cổ đông khác giữ 40%.

Đại hội đã ra Nghị quyết: Đổi mới, bổ sung thêm ngành nghề, cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh cho hợp lý, mở rộng thị trường, phát huy các ngành nghề truyền thống. Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, mạnh dạn đưa tin học vào công tác điều hành sản xuất, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu kinh doanh sản xuất trong tương lai.

Vậy lại một giai đoạn mới với Cơ giới 6, Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long giờ đây đã là một trong những đơn vị tiên phong trong Tổng công ty xây dựng Thăng Long cổ phần hoá thành công và vẫn giữ được nhịp độ phát triển ổn định về mọi mặt, đặc biệt là đã giải quyết được 2 đợt theo Nghị định 41/CP cho CBCNV Công ty. Nhà thầu Cơ giới 6 giờ đây đã chuyển một phần sang làm Nhà thầu quản lý, một phần sang làm Nhà đầu tư bất động sản. Các công trình với quy mô ngày càng lớn, kỹ thuật ngày càng cao hơn, xong vẫn được nhà thầu Cơ giới 6 hoàn thành bàn giao đúng tiến độ, chất lượng như: cầu Phúc Hà (Thái Nguyên), cầu Sông Sinh I+II (Uông Bí), cầu Bờ Đáy + cầu Rạt (Vĩnh Phúc), cầu Văn Lang (Phú Thọ), cầu Bồ Sao (QL2), đường Trới – Vũ Oai (Quảng Ninh), đường ô tô cao tốc TP HCM- Trung Lương, đường bao biển núi Bài Thơ (Hạ Long)…. Các dự án đầu tư với quy mô vừa và lớn đã, đang tham gia công trình đổi đất lấy hạ tầng hình thành trong giai đoạn xây dựng như: Khu đô thị Bắc sông Trới (40Ha), Khu văn phòng và dân cư tại Uông Bí (2Ha), Khu đô thị và khách sạn hồ Kênh đồng, Khu xưởng sản xuất công nghiệp Đông Anh, tham gia công trình Cầu Sài Gòn – Trung Lương mà nhà thầu chính là Tổng công ty xây dựng Thăng Long, tiếp tục thắng thầu công trình cầu Mai Hòa, Cồn Khoai do Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư... Bên cạnh việc tìm kiếm việc làm và tạo thu nhập ổn định cho người lao động mà chính bản thân họ là những cổ đông sáng lập Công ty, hơn nữa Cơ giới 6 còn biết phối kết hợp, liên doanh liên kết với các đơn vị trong và ngoài Tổng công ty để cùng thực hiện các dự án. 

Tháng 12 năm 2006, Đại hội cổ đông bất thường của Công ty đã quyết nghị tăng vốn điều lệ lên trên 11,3 tỷ đồng với cơ cấu vốn: Nhà nước giữ 36% và các cổ đông khác giữ 64%. Đại hội cũng nghị quyết giao cho Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng đưa cổ phiếu Cơ giới 6 niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán trong năm 2007. Ngày 11 tháng 6 năm 2007, Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long chính thức được UBCK Nhà nước công nhận là Công ty đại chúng.

Trong quá trình lịch sử hình thành và phát triển và nhất là giai đoạn sau năm 2001 đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty luôn tăng trưởng, đời sống người lao động không ngừng được nâng cao. Các tổ chức chính trị xã hội đoàn kết, được các tổ chức cấp trên đánh giá cao: Đảng bộ hàng năm đều đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn, Đoàn TNCS xuất sắc; tập thể nhiều lần được tặng Bằng khen của Chính phủ; nhiều cá nhân được tặng Huân chương hạng III của Chủ tịch nước và đặc biệt ngày 31/8/2007 Công ty vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng II. Sản lượng toàn công ty từ lúc chỉ đạt 16-18 tỷ đồng/năm (2001) thì nay đã phấn đấu đạt gần 100 tỷ đồng/năm; năng suất lao động tăng lên dẫn tới thu nhập của người lao động tăng theo, đời sống cán bộ công nhân viên được ổn định. Công ty đã thực hiện nghiêm chế độ trích nộp Ngân sách, trả lương cho người lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ và kịp thời. Cổ tức trả cho cổ đông hàng năm đều được tăng lên cụ thể: năm 2004 là 8%/năm, năm 2005 là 10%, năm 2006 đã đạt 11%/năm, năm 2007 dự kiến là 12%. Trong những năm tới, khi các dây truyền sản xuất đã đi vào ổn định, công tác quản lý được tiêu chuẩn hoá, tình hình kinh doanh sản xuất có nhiều cơ hội, Công ty sẽ phấn đấu tiếp tục tăng tỷ lệ cổ tức, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông.

Cơ giới 6 giờ đây tự tin phát triển, sẵn sàng bắt tay cùng các đối tác trong và ngoài nước với mục tiêu cụ thể: Tối đa hoá lợi nhuận, cực đại hoá cổ tức và cùng phát triển bền vững.